Nhiều giải pháp thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục
Đăng ngày: 23/11/2011 13:54'
Cập nhật ngày: 23/11/2011 13:59'
In bài này Gửi bài này
 Với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, những năm qua, ngành giáo dục Bắc Kạn đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo, không ngừng nỗ lực, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Nhờ đó, số học sinh bỏ học giảm, số lượng và chất lượng học sinh giỏi được tăng lên. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm sau cao hơn năm trước.
 
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là một trong những biện pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là một trong những biện pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Đế nâng cao chất lượng dạy và học, việc giáo dục sao cho phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập là hết sức cần thiết. Theo đó, các cấp quản lý giáo dục quan tâm chỉ đạo công tác đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin ở tất cả các cấp học, bậc học. Trong công tác đổi mới phương pháp dạy học, ngành đặc biệt chú trọng đến đối tượng người học, tôn trọng vai trò chủ động của học sinh tham gia vào quá trình dạy học, chú ý động viên, khích lệ học sinh kịp thời, tạo hứng thú trong học tập.

Cùng với đó, các cơ sở giáo dục đã có nhiều giải pháp giảm số học sinh yếu kém, như rà soát chất lượng đầu năm học; phân công giáo viên phụ đạo học sinh yếu kém; làm tốt công tác phổ cập giáo dục, đẩy mạnh công tác dạy học tăng thời lượng…Tòan ngành giáo dục xác định đây là những giải pháp cơ bản nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tòan diện trong các nhà trường. Trong quá trình triển khai thực hiện đã có nhiều đơn vị có những cố gắng, sáng tạo, tạo nên những chuyển biến không nhỏ về chất lượng giáo dục.

Nhờ sự đổi mới mạnh mẽ, sáng tạo trong phương pháp dạy học hướng đến đối tượng người học nên học sinh đã chú ý đến việc tự học của mình. Nhiều giáo viên đã tích cực hướng dẫn cho học sinh phương pháp tự học. Nhiều đơn vị, cá nhân đã có những đóng góp tích cực trong đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Mô hình dạy và học tích cực tại nhìều nhà trường đã thu được kết quả tốt và nhân lên trong tòan ngành, như các trường Mầm non Đức Xuân, Mầm non Liên Cơ (Chợ Đồn), Tiểu học Đức Xuân, THCS Bắc Kạn, PT Dân tộc Nội trú Bắc Kạn…

Các nhà trường đã chỉ đạo việc đổi mới phương pháp hướng vào những nội dung cơ bản như nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao tỷ lệ học sinh khá giỏi, tăng cường thực hành, rèn luyện kỹ năng, đổi mới dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học từ cấp học Mầm non đến THPT. Đến nay, đã có 198 trường ứng dụng CNTT trong hoạt động giáo dục cho học sinh.

Công tác dạy học tăng thời lượng, phụ đạo học sinh yếu, kém, bồi dưỡng học sinh giỏi được các nhà trường đặc biệt quan tâm. Nhiều đơn vị đã làm tốt công tác này từ khâu phân loại đối tượng học sinh, xây dựng kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng đến phân công giáo viên, xếp lịch phụ đạo… Điều này thể hiện sự trăn trở về chất lượng, nghiêm túc, khoa học trong khâu tổ chức thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn, quyết tâm nâng cao chất lượng tòan diện, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Theo đồng chí Phạm Lê Ngà, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Thông qua sự chỉ đạo rõ nét của toàn ngành trong thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng giáo dục toàn diện có sự chuyến biến tích cực. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT hàng năm đều vượt chỉ tiêu tỉnh giao, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng lên, tỷ lệ học sinh yếu kém giảm đáng kể. Phấn đấu trong 2 đến 3 năm tới, xóa tình trạng trường lớp không có học sinh giỏi, giảm tối đa tỷ lệ học sinh yếu kém./.

Theo Báo Bắc Kạn điện tử .
Bài này đã được xem: 2702
TIN MỚI
VIDEO CLIPS
Ngày 27/6/2012, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện kế hoạch số 80/KH-UBND Ngày 04/04/2011 về thực hiện Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 tỉnh Bắc Kạn. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Triệu Đức Lân- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng các đồng chí trong ban chỉ đạo và lãnh  đạo các phòng giáo dục huyện, thị xã.